Khái niệm:
Van cửa (Gate valve) là loại van được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, Van cửa hoạt động theo cơ chế đóng mở cửa van theo hướng lên hoặc xuống, khi van cửa van đóng hoàn toàn, cửa van chặn đứng dòng chảy vật chất, lúc này áp lực dòng chảy lớn. khi van mở hoàn toàn, cửa của chúng không nằm trong dòng chảy vật chất, lúc này độ cản trở hầu như không có, độ sụt áp và tiêu hao năng lượng hạn chế ở mức nhỏ nhất.
Cấu tạo của Van:
Hai đầu van kết nối với đường ống thông qua các mặt bích, giữa mặt bích của van và đường ống được chèn vào 1 vòng làm kín để tránh rò rỉ vật chất, cuối cùng được cố định bằng Bu lông.
Có 2 dạng nối khác giữa thân van với đường ống:
+ Mối nối lắp ghép ren.
+ Nối then chốt.
+ Nối bằng phương pháp hàn gối đầu.
Trong nắp van có một khoảng trống vừa bằng với cửa van để có thể chứa cửa van khi van được mở. Nắp van và thân van kết nối thông qua mặt bích và sử dụng vòng làm kín để tránh rò rỉ, Phương pháp nối nắp van và thân vann cũng giống với giữa thân van và đường ống
Cấu tạo của cần van (Sterm):
Cửa van được nối trực tiếp với cần van, đầu cần van có ren xoắnđể chuyển chuyển động quay tròn của tay van thành chuyển động thẳng của cần van. Phía trên náp van có nắp để bít kín ngăn vật chất rò rỉ. Có thể gọi loại van này là van có cần chuyển động. Khi quan sát mức độ nhô lên của cần van ta có thể biết được độ mở của van.
Hình trên là loại van có cấu tạo tay van chỉ quay quanh trục, tay van và cần van tách rời, bên trong tay quay có rãnh ren, khi quay tay quay thì ren xoán trên cần van sẽ trượt trên rãnh và chuyển động theo phương đứng lên hoặc xuống.
Loại van trên sử dụng mối nối động, tay van và cần van được nối liền với nhau, bên trong nắp van có rãnh xoán, Khi quay tay quay cả tay van và cần van sẽ chuyển động quanh trục và chuyển động lên hoặc xuống nhờ rãnh xoán.
Khi cửa van chuyển động lê xuống để chặn dòng chảy, khi van chuyển động lên xuống sẽ sinh ra ma sát giữa của van và 2 phòng tiếp xúc ở thân van gây mài mòn chỗ tiếp xúc, mặt khác khi van mở 1 phần ( Trườg hợp A ) , dòng chảy dưới áp suất lớn sẽ gây bào mòn, áp suất càng lớn sự mài mòn càng nhanh ( Trường hợp B ), Cửa van trường hợp B sẽ bị mài mòn nhanh hơn trường hợp A Nếu cửa van và các vòng tiếp xúc bị mài mòn quá nhiều chúng sẽ không còn tác dụng ngăn chặn dòng chảy hoàn toàn. Do bị mài mòn không đồng đều khi ở vị trí điều tiết nên nó không được sử dụng với mục đích điều tiết dòng chảy.
Cửa van cũng có nhiều dạng điều tiết khác nhau. Loại thông dụng nhất là cửa liền là chế tạo chỉ có một tấm.
Một loại khác dùng để điều tiết dòng chảy đó là sử dụng 2 đĩa van:
Với loại van này cửa van cấu tạo bởi 2 đĩa van gắn ở 2 mặt nêm van và cố định với cần van. 2 đĩa đóng vai trò là 2 cửa van song song, nhờ thế áp suất chỉ tác động lên 1 bên cửa van làm cho cửa van ít bị mòn
Khi nêm dưới chạm vào vị trí đóng van, nó ngăn van không chuyển động thêm được nữa. Lúc này cả 2 Nêm sẽ đẩy 2 đĩa van sang 2 bên tiếp xúc với 2 vòng làm kín từ đó chặn đứng dòng chảy. Phần đĩa nào tiếp xúc với dòng chảy sẽ bị mài mòn nhiều hơn tuy nhiên bên còn lại vẫn bảo toàn nên vẫn đảm bảo được độ kín đòi hỏi.
Trong 1 số hệ thống có sự thay đổi lớn về nhiệt độ, sự giãn nở đường ống ảnh hưởng đến thân va tạo nên lực tác dụng lớn lên cửa van làm kẹt cửa van, Do van có 2 cửa song song sử dụng 2 nêm, khi nêm trên được kéo lên sẽ làm giảm tác dụng lực lên 2 cửa van làm cửa van dễ dàng chuyển động hơn. Do cấu tạo cửa van của loại van này gồm nhiều thành phần ghép lại nên nó rất dễ kẹt nếu có tạp chất dính vào nên nó thường dùng để điều tiết các dòng chảy có độ sạch cao.
Biên soạn: Maintech
Nguồn tham khảo: Giáo trình van công nghiệp Vinamain
Dịch vụ:
- Sửa chữa, bảo trì nhà máy nhiệt điện
- Gia công cơ khí chính xác
- Sửa chữa, bảo trì thiết bị quay
- Sửa chữa, bảo trì van công nghiệp
Hotline: 096 285 39 36
Địa chỉ: Km375 QL1A, Thôn khoa trường, Xã Tùng Lâm, Thị xã Nghi Sơn, Tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
Comentarios